หลักเกณฑ์กลางการคัดเลือกครูผู้ช่วยกรณีพิเศษ

ก.ค.ศ. จัดทำหลักเกณฑ์กลางการคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ

          ก.ค.ศ.เปิดโอกาสศึกษานิเทศก์สมัครแข่งคัดเลือกผอ.สถานศึกษา พร้อมจัดทำเกณฑ์กลางในการคัดเลือกครูผู้ช่วยกรณีพิเศษ

          เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2561 มีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) โดยที่ประชุมได้หารือถึงข้อร้องเรียนของกลุ่มศึกษานิเทศก์ กรณีไม่สามารถสมัครสอบคัดเลือก ผอ.สถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้ เนื่องจากคุณสมบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยให้เจ้าหน้าที่บริหารการศึกษาขั้นพื้นฐาน/ศึกษานิเทศก์ หรือ บุคลากรทางการศึกษาอื่น ที่มีประสบการณ์การบริหารไม่ต่ำกว่าหัวหน้ากลุ่มมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือ ครูที่มีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าครูชำนาญการ หรือ ตำแหน่งอื่นที่ ก.ค.ศ.เทียบเท่าสามารถสมัครสอบคัดเลือกได้ ทำให้กลุ่มศึกษานิเทศก์ซึ่งไม่ได้เป็นหัวหน้ากลุ่มแต่เคยเป็นครูชำนาญการไม่สามารถสมัครสอบคัดเลือกได้ ที่ประชุมจึงมีมติให้ปรับเพิ่มคุณสมบัติผู้สมัคร โดยเปิดโอกาสให้ศึกษานิเทศก์ที่เคยเป็นครูชำนาญการสามารถสมัครสอบคัดเลือกผอ.โรงเรียนได้ด้วย

          ทั้งนี้ที่ประชุมยังหารือถึงหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกรอง ผอ.สถานศึกษา สังกัด สพฐ. ซึ่งที่ผ่านมาจะใช้วิธีการสอบคัดเลือกเช่นเดียวกันการคัดเลือก ผอ.สถานศึกษา ซึ่ง ดร.บุญรักษ์  ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)ให้ความเห็นว่า  หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกผอ.สถานศึกษา ก็ยังไม่ใช่วิธีการที่ดีที่สุด แต่ตอนนี้คงไม่สามารถปรับแก้ได้ทัน เพราะใกล้จะถึงเวลาสอบคัดเลือกแล้ว เกรงว่าจะทำให้เกิดความโกลาหลได้ แต่ในส่วนของรอง ผอ.สถานศึกษายังสามารถปรับแก้ได้เพราะไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ที่ประชุมจึงมอบหมายให้สำนักงาน ก.ค.ศ. และ สพฐ.ไปหาหลักเกณฑ์และวิธีการที่เหมาะสมมาก่อนเพื่อใช้ในการคัดเลือกรองผอ.สถานศึกษา และหากเป็นวิธีการที่ดีก็จะใช้กับตำแหน่ง ผอ.สถานศึกษาด้วย 

          นอกจากนี้ที่ประชุมยังหารือถึงการดำเนินการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ  ซึ่งเปิดโอกาสให้ครูอัตราจ้างที่ปฏิบัติงานมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี สามารถสอบคัดเลือกเป็นครูผู้ช่วยได้ แต่ที่ผ่านมาการคัดเลือกจะใช้วิธีการสอบแข่งขันเพียงวิธีเดียว ขณะที่มาตรา 50 ของพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 2547 กำหนดให้ดำเนินการโดยวิธีการอื่นได้ ดังนั้นเพื่อไม่ให้การคัดเลือกครูผู้ช่วยกรณีพิเศษสวนทางกฎหมายที่ประชุมจึงเห็นชอบให้ ก.ค.ศ.ไปจัดทำเกณฑ์กลางในการคัดเลือกครูผู้ช่วยกรณีพิเศษ โดยให้ คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)แต่ละจังหวัดเสนอหลักเกณฑ์ที่เหมาะสมมาให้ก.ค.ศ.พิจารณาเพื่อให้การคัดเลือกมีความเป็นธรรม” นพ.ธีระเกียรติกล่าว

          ด้าน ดร.บุญรักษ์  กล่าวว่า สพฐ.ได้กำหนดปฏิทินการสอบคัดเลือก ผอ.สถานศึกษา โดยจะประกาศรับสมัครภายในวันที่ 27 ธ.ค.61 รับสมัคร วันที่ 3-9 ม.ค.62 สอบข้อเขียน วันที่ 19 ม.ค.62 สอบสัมภาษณ์วันที่ 9 ก.พ.62 และประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกภายในวันที่ 12 ก.พ.62