Take a fresh look at your lifestyle.

ก.ค.ศ.-สพฐ. เห็นพ้องย้ายก่อนสอบผอ.ใหม่

ก.ค.ศ.-สพฐ. เห็นพ้อง ย้ายก่อนสอบ ผอ.ใหม่

วันที่ 27 มี.ค.2561 นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบบรรจุ ผอ.โรงเรียน ซึ่งยังว่างอยู่กว่า 3,400 อัตรา ซึ่งยังไม่สามารถบรรจุได้เนื่องจากติดปัญหาที่ ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง ได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองอุบลราชธานี เมื่อราวปลายปี 2559 ทำให้ศาลมีคำสั่งชะลอการย้าย และทำให้โรงเรียนหลายแห่งเกิดปัญหาเรื่องการบริหารจัดการ ว่าจากการหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ เห็นตรงกันว่าจะต้องเดินหน้าสรรหา ผอ.โรงเรียน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ส่วนจะเดินหน้าอย่างไร ต้องหาวิธีการที่เหมาะสม ซึ่งในวันที่ 30 มี.ค.นี้ ตนจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่มี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสำนักงาน ก.ค.ศ.ที่ผ่านมา ได้มีการรวบรวมข้อมูลหลายด้าน เพื่อเสนอให้คณะกรรมการ ก.ค.ศ.ได้ตัดสินใจ ยกตัวอย่างเช่นได้ทำหนังสือถามไปยังคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ทั่วประเทศ ว่าก่อนถึง ก.ค.ศ. มีคำสั่งชะลอการย้าย ผอ.สถานศึกษา แต่ละที่ได้ดำเนินการไปถึงไหนบ้าง เพื่อนำข้อมูลมาเสนอให้คณะกรรมการ ก.ค.ศ.พิจารณา

“ทั้ง ก.ค.ศ. และ สพฐ.เห็นตรงกันว่าจะต้องหาแนวทางที่จะสอบ ผอ.โรงเรียนโดยเร็วที่สุด แต่จะต้องดำเนินการหลังจากที่มีการย้ายเรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต จากนั้นจึงเริ่มกระบวนการสอบ ตรงนี้ถือว่าทั้ง ก.ค.ศ. และ สพฐ. มีเป้าหมายที่ตรงกันส่วนจะเป็นวิธีใดนั้น จะต้องหารือทาง ก.ค.ศ. อีกครั้ง”นายพินิจศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) มีข้อเสนอให้ยกเลิกหลักเกณฑ์การย้าย ว24 แล้วให้มีการประกาศใช้เกณฑ์ ว9 เป็นเกณฑ์ที่ใช้ในการย้าย เพราะหากมีการประกาศยกเลิกเกณฑ์การย้ายตาม ว24 ก็จะส่งผลให้ศาลปกครองอุบลราชธานี ต้องจำหน่ายคดี เพราะไม่เกิดข้อพิพาทใดอีกนั้น

นายพินิจศักดิ์ กล่าวว่า ตนยังไม่อยากพูดประเด็นนี้เพราะคงไปพูดอะไรล่วงหน้าไม่ได้ แต่ประเด็นสำคัญ คือ ก.ค.ศ. และ สพฐ.ต้องการที่จะแก้ปัญหาที่คาราคาซัง ก่อนจึงจะดำเนินการสรหาใหม่ ส่วนแนวทางแก้ไขจะออกมารูปแบบไหนนั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก  สยามรัฐ 27 มีนาคม 2561

นอกจากนี้คุณยังอาจต้องการ

ความเห็นถูกปิด

QR Code Generator | สร้างรหัส QR ของคุณได้ฟรี - สร้าง QR Code ออนไลน์อย่างง่ายและฟรี