Take a fresh look at your lifestyle.

เตรียมใช้เกณฑ์ว.9 สอบผอ. รองผอ.โรงเรียน 4,000ตําแหน่ง

16มี.ค.-“บุญรักษ์” เผยมีข้อเสนอทางออกใช้ว.9 สอบ ผอ.-รอง ผอ. โรงเรียนสังกัด สพฐ. 4,000 ตำแหน่ง ที่ยังไร้ตำแหน่ง โดยเตรียมนำเข้าบอร์ด ก.ค.ศ.พิจารณา 30 มี.ค.นี้ ส่วนการสอบครูผู้ช่วย ปี 61 สพฐ.จะเสนอ บอร์ด ก.ค.ศ. ขอใช้หลักเกณฑ์เดิมไปก่อน คาดจะจัดสอบได้ภายในเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ เพื่อทดแทนบัญชีเก่าที่จะหมดเขต

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาการสอบบรรจุผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งมีตำแหน่งว่างข้ามปีเกือบ 4,000 อัตรา แต่ไม่สามารถสอบบรรจุได้ เนื่องจากศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาการบังคับ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ว24/2560 ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มีผู้เสนอให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พิจารณาคำสั่งศาลปกครองที่ให้คุ้มครองเฉพาะบางข้อ ดังนั้น สามารถที่จะใช้หลักเกณฑ์ก่อน ว24 คือ ว9 ได้ ซึ่ง รมว.ศธ. ได้รับข้อเสนอและให้มอบหมายให้ นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (เลขาฯ ก.ค.ศ.) ไปพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวว่าสามารถทำได้หรือไม่ โดยนำเข้าพิจารณาในที่ประชุม ก.ค.ศ.ในวันที่ 30 มีนาคมนี้ ซึ่ง สพฐ.ได้เตรียมเสนอว่าถ้าสามารถใช้หลักเกณฑ์เก่า คือ ว9 โดยไม่มีปัญหาผูกพัน สพฐ.ก็พร้อมที่จะดำเนินการ แต่ถ้ามีปัญหาก็คงไม่ทำ ส่วนกรณีที่มีข้อสังเกตว่า หากรอศาลปลดล็อคอาจส่งผลกระทบต่อโรงเรียนที่ไม่มีผู้บริหารนั้น ขณะนี้สพฐ.ได้เร่งดำเนินการแก้ปัญหาชั่วคราว โดยตั้งรักษาการไปก่อน และจะมีการจัดอบรมทางไกลทั่วประเทศทั้ง 3,400 คนในวันที่ 17-18 มีนาคมนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ผู้บริหาร และหาก ก.ค.ศ.มีมติออกมาอย่างไร สพฐ.จะดำเนินการตามนั้น

“หากนำตำแหน่งที่ว่าง 3,400 อัตรามาสอบ โดยที่ยังไม่ใช่ตำแหน่งสุดท้ายเพราะยังไม่มีคนเขียนย้าย คนที่รอเขียนย้ายอาจจะฟ้องร้องได้ เพราะหลักการคือต้องย้ายก่อนถึงจะเปิดสอบได้ นอกจากจะตัดหลักการดังกล่าวออกและนำตำแหน่ง 3,400 อัตรามาสอบเลย แต่ก็จะเกิดผลตามมาอีกว่าสอบผ่านแล้วแต่ยังไม่สามารถบรรจุได้ เพราะมีเงื่อนไขต้องรอจนกว่าศาลจะปลดล็อคคำสั่งดังกล่าวจะยอมหรือไม่ เพราะโดยธรรมชาติคนที่สอบผ่านก็อยากจะเข้าอบรมและบรรจุ ยิ่งจะทำให้เกิดปัญหาวุ่นวายตามมา” เลขาฯ กพฐ.กล่าว

นายบุญรักษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับความคืบหน้าการสอบบรรจุครูผู้ช่วย ประจำปี 2561 เนื่องจากขณะนี้หลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยใหม่ยังไม่เสร็จสิ้น แต่มีข้อเรียกร้องให้ดำเนินการสอบให้เร็วขึ้น ดังนั้นในการประชุม ก.ค.ศ.จะมีการเสนอเรื่องการสอบบรรจุครูผู้ช่วยโดยใช้หลักเกณฑ์เดิมไปก่อน แต่อาจจะเปลี่ยนแปลงแนวปฏิบัติเพื่อควบคุมคุณภาพของการสอบให้เท่าเทียมกันทั่วประเทศและป้องกันการทุจริต พร้อมทั้งจะเสนอปฏิทินการสอบบรรจุครูผู้ช่วย ประจำปี 2561 โดยจะสอบให้เร็วขึ้นคาดว่าน่าจะภายในเดือน พฤษภาคม-มิถุนายนนี้ เพื่อขึ้นบัญชีแทนบัญชีเก่าที่จะหมดเขตในวันที่ 28 เมษายนนี้.

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 16 มี.ค 2561

นอกจากนี้คุณยังอาจต้องการ

ความเห็นถูกปิด

QR Code Generator | สร้างรหัส QR ของคุณได้ฟรี - สร้าง QR Code ออนไลน์อย่างง่ายและฟรี