รมช.ศึกษาธิการ​ เดินทางไปตรวจราชการ จังหวัดเลย พร้อมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการผลงาน​

[sc name=”headercontact”]

รมช.ศึกษาธิการ​ เดินทางไปตรวจราชการ จังหวัดเลย พร้อมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการผลงาน​

(2 พ.ย.62)​ ดร.กนกวรรณ​ วิลาวัลย์​ รมช.ศึกษาธิการ​ เดินทางไปตรวจราชการและมอบนโยบายแก่ผู้บริหาร ข้าราชการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดเลย พร้อมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการผลงาน​และผลิตภัณฑ์ชุมชนของ​ กศน. ณ สำนักงาน กศน. จังหวัดเลย

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า แม้ตนจะได้รับมอบหมายจาก รมว.ศึกษาธิการ ให้กำกับดูแล กศน. สช. และกิจการลูกเสือ แต่ก็พร้อมรับฟังปัญหาของทุกหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ หรือแม้แต่หน่วยงานอื่นก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือกับพี่น้องประชาชนทุกคน โดยยึดหลักคำสอนของคุณพ่อ “ทุกข์ก็เห็นหน้า สุขก็เห็นหน้า” ในการดูแลประชาชนคนไทยทุกคน เพื่อทลายทุกข้อจำกัดที่เป็นข้อขัดข้องในการทำงาน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทั้งนี้หากไม่สะดวกมาพบด้วยตนเอง ก็สามารถจะสะท้อนปัญหาผ่านจดหมายมาที่ ศธ.ได้ เพราะคำแนะนำของทุกคนที่ส่งมาล้วนเป็นประโยชน์​และทำให้มีพลังในการทำงานเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง​ ๆ​ เพื่อพัฒนาการศึกษาไทยให้มีคุณภาพต่อไป

สำห​รับ​การดำเนินงานตามนโยบาย​ของ​ กศน.​ เรื่อง “ขวัญกำลังใจ” ถือเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อได้รับทราบถึงปัญหาบุคลากรอัตราจ้างที่ไม่สามารถ​บรรจุเป็นข้าราชการครูได้ จึงเกลี่ยอัตราให้จำนวน 891 อัตรา ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ เพราะยังมีข้อจำกัดบางเรื่องเกี่ยวกับใบประกอบวิชาชีพครู​ วุฒิ​ครู​ แต่​ยืนยัน​ว่า​จะดำเนิน​การ​ให้เร็วที่สุด เพราะตั้งใจมาแก้ปัญหาด้วยความจริงใจ

ในปีงบประมาณ 2563 นี้ กศน.ยังมีภารกิจสำคัญที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และต้องให้เกิดผลสัมฤทธิ์ให้ได้ในทุกมิติ คือ การขับเคลื่อน กศน. สู่ กศน. WOW (6G) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ที่ดีแก่คนทุกช่วงวัยในทุกพื้นที่ เพื่อพลิกโฉมการเรียนรู้ให้มีความทันสมัยสู่ยุคดิจิทัล

“การเรียน กศน.นั้น คือ การมีโอกาสในชีวิต โอกาสที่จะสานฝัน มีโอกาสที่จะทำให้ตนเองประสบความสำเร็จ เราจะต้องคว้าโอกาส แล้วใช้โอกาสที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทุกคนที่นั่งตรงนี้เป็นความภูมิใจของจังหวัดเลย วันนี้ตั้งใจมาเพื่อที่จะพบทุกคน เพื่อที่จะรับฟังการบริหารจัดการ เพื่อที่จะมาช่วยแก้ปัญหา ทำอย่างไรที่จะให้คนเรียน กศน.มีความสุข มาให้กำลังใจครู กศน.และดูแลทุกคน เพราะทุกคนคือคนไทย” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

Advertisements

ในส่วนของการศึกษาเอกชน เรื่องของสวัสดิการเป็นสิ่งที่สำคัญ ในการสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานจึงได้ดำเนินการปรับเพดานค่ารักษาพยาบาลจาก 100,000 บาท เป็น 150,000 บาทต่อคนต่อปี คิดว่าจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้กับครูเอกชนได้มาก ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 63 นี้ พร้อมทั้งจะเร่งหารือกับหน่วยงานทีเกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถเบิกจ่ายตรงตรงได้ต่อไป ส่วนเรื่องค่ารักษาพยาบาลของครูเอกชน ที่ต้องการให้สวัสดิการรักษาพยาบาล​ครอบคลุม​ถึงบุคคลในครอบครัวของครูเอกชนด้วยนั้น เรื่องนี้ต้องผ่านความเห็น​ชอบ​จากคณะกรรมการ​กองทุนสงเคราะห์ การจัดสวัสดิการ​เนื่องจากต้องใช้ดอกผลจากกองทุนฯ หากกองทุน​ฯ สามารถ​สร้าง​รายได้​เพียง​พอ​ จะเร่งดำเนินการให้ทันที เพื่อเป็​นขวัญ​กำลังใจแก่ครูเอกชน​ สำหรับเงินอุดหนุนรายหัวซึ่งปัจจุบันได้รับ 70% ขอปรับเพิ่มเป็น 75% สช.ได้บรรจุเรื่องนี้ไว้ในแผนปฏิบัติราชการประจำปี​ 2564​ แล้ว​

จากนั้น รมช.ศึกษาธิการ เดินทางต่อไปยังพื้นที่อำเภอภูเรือ เพื่อพบปะและมอบนโยบายแก่ข้าราชการ ครู นักศึกษา กศน. พร้อมมอบรางวัลผู้ชนะการประกวด สุดยอด กศน. ณ หอประชุมอำเภอภูเรือ

ที่มา https://moe360.blog/2019/11/02/%e0%b9%80%e0%b8%aa%e0%b8%a1%e0%b8%b23-%e0%b8%a5%e0%b8%87%e0%b8%9e%e0%b8%b7%e0%b9%89%e0%b8%99%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b9%80%e0%b8%a5%e0%b8%a2/

[sc name=”foot-post”]

Advertisements

Comments are closed.