รมว.ศธ.ย้ำ รับสมัครนักเรียนออนไลน์ 3-12 พค.นี้ แต่ไม่สอบออนไลน์แน่นอน

(17 เมษายน​ 2563) นายณัฏ​ฐ​พล​ ที​ป​สุวรรณ​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ​การศึกษา​ขั้นพื้นฐาน​ ครั้งที่ 4/2563 โดยมี รศ.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมด้วยนายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการ​คณะกรรมการ​การศึกษา​ขั้น​พื้นฐาน​ ผู้บริหารสำนักงาน​คณะกรรมการ​การศึกษา​ขั้นพื้นฐาน​ (สพฐ.) กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม สพฐ. 1 อาคาร สพฐ. 4

รมว.ศึกษาธิการ​ กล่าวว่า ที่ประชุมรับทราบแนวทางการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2563 ของ สพฐ.​ ในสถานการณ์​การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยจะมีการรับสมัครนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 ระหว่างวันที่ 3 -​ 12 พฤษภาคม​ 2563 ด้วยระบบการรับสมัครออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ พร้อมทั้งมีการกำหนดรูปแบบการตรวจสอบข้อมูล และเอกสารประกอบการสมัครอย่างชัดเจน ซึ่งคาดว่าจะสามารถจัดสอบได้ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม หรือต้นเดือนมิถุนายน 2563 ทั้งนี้ จะมีการแจ้งข้อมูลต่าง ๆ ให้ผู้ปกครองทราบล่วงหน้า

Advertisements

สำหรับวิธีการสอบคัดเลือกนั้น จะมีการจัดห้องสอบและสถานที่สอบ โดยไม่มีการสอบผ่านระบบออนไลน์ เพื่อป้องกันปัญหาการทุจริตต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น โดยการจัดห้องสอบอาจจะใช้ห้องเรียนเป็นสถานที่สอบ ห้องละไม่เกิน 20 คน หรือใช้อาคารอเนกประสงค์และห้องประชุมใหญ่ โดยจะมีการเว้นระยะห่างทางสังคมตามมาตรการ Social Distancing สวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งมีมาตรการเฝ้าระวัง และคัดกรองก่อนเข้าห้องสอบ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์​การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในขณะนั้นด้วย

ส่วนการมอบตัว ของนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 15 มิถุนายน​ 2563 เพื่อให้ทันเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม​ 2563

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการ​จะทำการทดสอบระบบการเรียนออนไลน์ และเรียนผ่านโทรทัศน์​ในช่วงเดือนพฤษภาค​มนี้ โดยทราบดีว่าในบางพื้นที่ อาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องของการรับสัญญาณ จึงต้องมีแนวทางในการรับมือ และสร้างความยืดหยุ่นในการจัดการเรียนการสอนของแต่ละพื้นที่

Advertisements

รับสมัคร ม.1 และ ม.4
ทางออนไลน์ 3-12 พ.ค.
เปิดสอบปลาย พ.ค.นี้
แต่ไม่สอบออนไลน์
เพื่อป้องกันการทุจริต
คาดว่าจะมอบตัวภายใน 15 มิ.ย.
และเปิดเรียน 1 ก.ค.2563

“ในสถานการณ์​การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นโอกาสดีที่จะพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยเฉพาะการจัดการเรียนการสอนออนไลน์และการเรียนผ่านโทรทัศน์​ ซึ่งอาจจะนำผลสัมฤทธิ์​ทางการศึกษามาวิเคราะห์ เพื่อหาแนวทาง รูปแบบ เนื้อหา และวิธีการในการจัดการเรียนการสอนด้วยการใช้เทคโนโลยี อันจะเป็นประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาในอนาคตได้ โดยทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวง​ศึกษาธิการ​ ต้องร่วมกันผลักดัน ขับเคลื่อน และแก้ปัญหาการศึกษาไทย พร้อมทั้งใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของบุคลากรและนักเรียนในโรงเรียนเป็นหลัก ตลอดจนดูแลบุคลากรทุกคนให้ได้รับเงินเดือนตามกำหนด เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติ​งาน​ด้วย” รมว.ศึกษาธิการ​ กล่าว

ที่มา : ศธ 360

Comments are closed.