สพฐ.เดินหน้า กำหนดกรอบพัฒนาก่อนเข้าสู่ตำแหน่ง

เลขากพฐ.ได้ออกมาเผยว่า สพฐ.เดินหน้า กำหนดกรอบพัฒนาก่อนเข้าสู่ตำแหน่ง ซึ่งได้สรุปกรอบพัฒนาครูฯออกเป็น 3 ส่วน โดยสพฐ.จะเสนอกรอบการพัฒนาดังกล่าวเข้าที่ประชุมบอร์ด ก.ค.ศ. เพื่อออกเป็นหลักเกณฑ์ประกาศใช้ต่อไป

ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้จัดทำกรอบพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ภายใต้มาตรา 79 มาตรา 80 และมาตรา 57 พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ให้มีการพัฒนาก่อนการแต่งตั้งเข้าสู่ตำแหน่ง ไม่ใช่แต่งตั้งแล้วค่อยมาพัฒนา เพราะไม่ตอบโจทย์เรื่องของคนที่เข้ามาทำงานต้องมีการพัฒนา ต้องผ่านการประเมินก่อน ซึ่งสอดรับกับนโยบายนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ที่ต้องการให้มีระบบการพัฒนาคนก่อนที่จะแต่งตั้งเข้าสู่ตำแหน่ง

เลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกำหนดกรอบพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษากัน ได้สรุปกรอบพัฒนาครูฯออกเป็น 3 ส่วน คือ

ส่วนที่ 1 ครูต้องได้รับการพัฒนาทั้งสมรรถนะพื้นฐานทุกคนไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งใด โดยให้ส่วนราชการพัฒนาทั้ง 3 เรื่อง คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการทำงาน และทักษะทางเทคโนโลยี รวมถึงการพัฒนาในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรมควบคู่ไปด้วย ถึงแม้จะไม่ได้เน้นแต่ทุกคนจะต้องพัฒนาเรื่องนี้ด้วย เพื่อให้ตรงตามเจตนารมณ์ของมาตรา 79

ส่วนที่ 2 การพัฒนาก่อนที่จะเข้าสู่ตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษาธิการจังหวัด ผู้อำนวยการ กศน.จังหวัด ต้องมีการพัฒนาเช่นเดียวกัน

ส่วนที่ 3 อย่างไรตามการกำหนดกรอบพัฒนาแล้ว เราไม่เชื่อว่าจะสมบูรณ์ ที่ประชุมจึงเห็นว่าเมื่อแต่งตั้งแล้วผู้ได้รับการแต่งตั้งจะต้องมีข้อตกลงกับต้นสังกัดว่าระหว่างดำรงตำแหน่งจะทำเรื่องอะไรในหน้าที่บ้าง ทั้งนี้ถ้าเราสามารถวางระบบนี้ได้ เชื่อว่าเราจะได้ครู ผู้บริหารที่เก่ง และดีเข้ามาทำงาน

 

ซึ่ง สพฐ.จะเสนอกรอบการพัฒนาดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(บอร์ด ก.ค.ศ.)ที่มีนายณัฏฐพล เป็นประธาน เพื่อออกเป็นหลักเกณฑ์ประกาศใช้ต่อไป

ขอขอบคุณที่มา : www.focusnews.in.th