ฟังชัดๆนะ! “ณัฏฐพล” ลั่นไม่ยอมแน่ ห้ามเด็กแต่งชุดไปรเวทมาเรียน

ก่อนหน้านี้นักเรียนได้ออกมาเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการเปลี่ยนกฎ ให้สามารถแต่งชัดไปรเวทไปโณงเรียนได้ ซึ่งล่าสุด นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เผยไม่ยอมแน่ ห้ามเด็กแต่งชุดไปรเวทมาเรียนเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่มีกลุ่มนักเรียนเชิญชวนให้งดการแต่งกายชุดนักเรียนในวันเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ว่า ตนคงยอมให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นไม่ได้เพราะแต่ละโรงเรียนมีกฎระเบียบเรื่องการแต่งกายที่ชัดเจนอยู่แล้ว อีกทั้งขณะนี้ ศธ.ก็ได้รับฟังข้อเรียกร้องต่างๆ และตั้งคณะกรรมการ ขึ้นมาศึกษาเรื่องนี้จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นครู นักเรียนและผู้ปกครอง ซึ่งการปรับปรุงกฎระเบียบต่างๆ อยู่ระหว่างการดำเนินการ ตนขอยืนยันว่า ศธ. รับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกข้อเสนอที่เสนอมาจะสามารถนำมาปฏิบัติได้ในทันที เพราะทุกเรื่องจะต้องผ่านกระบวนการพิจารณา เพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ในแนวทางการปฏิบัติข้อดี ข้อเสีย

ทั้งนี้ตนจะไม่ยอมให้มีกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมากดดันกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการ เพราะที่ผ่านมา ศธ.ได้มีการกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการเรื่องต่างๆ อย่างชัดเจน ซึ่งทุกฝ่ายก็ควรที่จะรอให้กระบวนการต่างๆ เหล่านั้นดำเนินการไปจนเสร็จสิ้น อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าแม้เรื่องชุดนักเรียนจะมีความสำคัญ แต่ก็ไม่ใช่สาระสำคัญทั้งหมด และอยากให้นักเรียนสนในเรื่องการปฏิรูปการศึกษาที่กำลังดำเนินการอยู่มากกว่า

Advertisements

“ทั้งนี้ผมเชื่อว่าในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ผมไม่ต้องการที่จะเห็นความรุนแรงเกิดขึ้นภายในโรงเรียน และเชื่อว่าผู้บริหารโรงเรียนและครูจะสามารถทำความเข้าใจกับนักเรียนได้เป็นอย่างดี และไม่เกิดปัญหาการลงโทษ หรือ การกระทำที่ดำเนินการเกินกว่าเหตุ” รมว.ศธ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฟนเพจเฟซบุ๊ก ภาคีนักเรียน KKC ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “นักเรียนทุกคนจงอย่ากลัวที่จะตั้งคำถามกับการมีอยู่ของเครื่องแบบนักเรียน เราขอเชิญชวนให้พี่น้องนักเรียนใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียนเพื่อเป็นการตั้งคำถามว่าชุดนักเรียนนั้นสำคัญจริงหรือ ถ้าปล่อยให้10 คนใส่ชุดไปรเวท 10 คนนั้นอาจถูกทำโทษแต่หากนักเรียนทั้งโรงเรียนใส่ชุดไปรเวท ทุกคนลองคิดภาพว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นบ้าง 1 ธันวาคม ร่วมกันแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน โตแล้วใส่อะไรก็ได้” รวมถึงกลุ่มนักเรียนในนาม ‘นักเรียนเลว’ ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนให้วันที่ 1 ธ.ค.ซึ่งเป็นวันเปิดภาคเรียนที่ 2 รณรงค์ให้แต่งชุดไปรเวทมาเรียนแทนชุดนักเรียนด้วยเช่นเดียวกัน

Advertisements

 

ขอขอบคุณที่มา : เดลินิวส์

Comments are closed.