Take a fresh look at your lifestyle.

สพฐ.แจ้งด่วน! ห้ามโรงเรียนนำคะแนนโอเน็ต ใช้รับเด็กเข้าเรียน

วันนี้ ครูประถม.คอม ข่าวการศึกษาได้นำรายละเอียดเกี่ยวกับการอัพเดทเรื่องราวการรับนักเรียนเข้าเรียนในปีการศึกษานี้ โดยล่าสุด สพฐ.แจ้งแล้ว ห้ามโรงเรียนนำคะแนนโอเน็ต ใช้รับเด็กเข้าเรียน สามารถอ่านรายละเอียดต่อด้านล่างได้เลยค่ะ

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) มีนโยบายเรื่องการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ระดับประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้การทดสอบนี้เป็นเรื่องความสมัครใจของนักเรียนนั้น

ตนได้ส่งหนังสือถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต เรื่อง ประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เรื่อง นโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัด สพฐ. ปีการศึกษา 2564 (ฉบับที่ 2) โดยระบุว่า

เนื่องจากการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด- 19 มีสถานศึกษาหลายแห่งที่ต้องปิดทำการเรียนการสอน จากผลกระทบของการแพร่กระจายของเชื้อโรค ประกอบกับ ศธ. มีนโยบายลดภาระให้แก่นักเรียน และลดความซ้ำซ้อนของการประเมินทางการศึกษา จึงได้ยกเลิกประกาศ เรื่อง นโยบายการสอบโอเน็ต เฉพาะในการทดสอบระดับชั้น ป.6 และม.3 ทั้งนี้การดำเนินการสอบโอเน็ตของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ให้ถือเป็นสิทธิส่วนตัวโดยเฉพาะของนักเรียนที่จะเข้ารับการทดสอบตามความสมัครใจ

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวอีกว่า ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและความเสมอภาคแก่นักเรียนทุกคน และเพื่อให้สถานศึกษาทุกแห่งมีแนวทางปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน สพฐ.จึงแก้ไขเพิ่มเติมแนวปฏิบัติการรับนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 โดยไม่ให้มีการนำผลคะแนนการทดสอบโอเน็ต มาใช้ในการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นดังกล่าวด้วย

 

ขอขอบคุณที่มา : At_HeaR

นอกจากนี้คุณยังอาจต้องการ

ความเห็นถูกปิด