สปสช.จ่าย 4 แสน ครูผู้ช่วยพิษณุโลก ฉีดวัคซีนไขว้ดับ รีบอ่านรายละเอียดด่วน

วันนี้ ครูประถม.คอม ข่าวการศึกษา ได้นำรายละเอียดเกี่ยวกับ การจ่ายเงินชดเชยกรณีฉีดวัคซันแล้วดับ หลังมีรายงานว่าล่าสุด สปสช.จ่าย 4 แสน ครูผู้ช่วยพิษณุโลก ฉีดวัคซีนไขว้ดับ จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง สามารถอ่านเพิ่มเติมด้านล่างได้เลยค่า

ทพ.สันติ ศิริวัฒนไพศาล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 2 พิษณุโลก พร้อมคณะ ได้เดินทางไปร่วมเคารพศพนางสุนันทา คุ้มฉาย อายุ 59 ปี ครูผู้ช่วยศูนย์เด็กเล็ก อบต.หัวรอ ที่เสียชีวิตหลังจากเข้ารับการฉีดวัคซีนสูตรไขว้เข็มที่ 1 ซิโนแวค และเข็มที่ 2 แอสตร้าเซเนกา แล้วเกิดอาการน็อกเสียชีวิต แพทย์ระบุเส้นเลือดในสมองโปร่งพองและแตก ซึ่งญาติได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดมะขามเตี้ย ต.หัวรอ อ.เมืองพิษณุโลก

โอกาสนี้ ผอ.สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 2 พิษณุโลก และเจ้าหน้าที่ได้สอบถามข้อมูล พร้อมให้ญาติผู้เสียชีวิตเขียนคำร้องขอรับการช่วยเหลือเยียวยาตามขั้น

นายศุภวิชญ์ ขำแจ่ม อายุ 27 ปี ลูกชายผู้เสียชีวิต ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า สาเหตุที่แม่เสียชีวิตมั่นใจว่าเกิดจากการฉีดวัคซีน ซึ่งแม่เป็นคนที่ดูแลสุขภาพดีมาก ตรวจสุขภาพประจำปีทุกปี ไม่เคยพบว่ามีโรคประจำตัว ร่างกายแข็งแรง และเตรียมจะเกษียณตัวเองในเดือนเมษายน 2565 แต่หลังจากแม่ฉีดวัคซีนแบบสูตรไขว้ เข็มที่ 1 เป็นซิโนแวค ไปเมื่อ 30 กรกฎาคม 2564 และเข้ารับวัคซีน เข็มที่ 2 เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 หลังรับวัคซีนเข็มสอง แม่มีไข้ ปวดหัว เมื่อยเนื้อตัว

“แรกๆคิดว่าเป็นผลข้างเคียงของวัคซีนทั่วไป จึงกินยาพาราฯ แต่อาการไม่เบาลง 6-7 วัน กระทั่งปวดหัว แล้วก็น็อกหมดสติ เรียก 1669 ไปโรงพยาบาลรัฐ แต่ย้ายไปโรงพยาบาลเอกชน เพียง 1 ชม.เส้นเลือดใหญ่ในสมองแตก อยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจ สมองตาย เสียชีวิตคืนวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมา”

 

ทพ.สันติ กล่าวว่า ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนล็อตเดียวกันบางคนไม่เป็นอะไรเลย มีส่วนน้อยมากที่มีผลข้างเคียง ซึ่งก็ต้องมาดูว่า มีโรคประจำตัวหรือไม่ หากไม่มีก็พิจารณาว่า ฉีดวัคซีนแล้วเสียชีวิตมาจากสาเหตุใด สำหรับแนวทางการช่วยเหลือ แบ่งเป็น 3 ประเภท ถ้าฉีดแล้วเจ็บปวด ป่วย 1-2 วันไม่มีการช่วยเหลือ

Advertisements
Advertisements

แต่หากเจ็บป่วยเรื้อรังต้องเข้ารับการรักษา พิการ จะพิจารณาช่วยเหลือ สูงสุดถึง 2.4 แสนบาท หากเสียชีวิตพิจารณาช่วยเหลือ 1 บาทจนถึงสูงสุด 4 แสนบาท การช่วยเหลือผู้เสียหายต้องระบุชื่อว่าใครเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์ และต้องมีประวัติการรักษา ก่อนส่งให้ทาง สปสช. เสนอให้คณะกรรมการตัดสินไม่เกิน 5 วัน และรอเงินโอนเข้าบัญชีธนาคารครอบครัวผู้เสียหาย

“กรณีนางสุนันทา คุ้มฉาย พิจารณาดูแล้วน่าจะเป็นผลข้างเคียงจากวัคซีน เป็นเหตุสุดวิสัยที่ไม่น่าเกิดขึ้น น่าจะได้รับการช่วยเหลือในระดับสูงสุด คือ 4 แสนบาท”

 

ขอขอบคุณที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

Comments are closed.