“ตรีนุช” มอบ สพฐ.วางแนวทางแก้ปัญหาบ้านพักครู เล็งปรับโฉมใหม่สร้างหมู่บ้านพักครู

รมว.ศึกษาธิการ มอบ สพฐ.วางแนวทางแก้ปัญหาบ้านพักครู เตรียมปรับโฉมใหม่สร้างหมู่บ้านพักครูแบบครบวงจรให้ได้มาตรฐาน สร้างความปลอดภัยให้ครูทั้งหญิงและชาย โดยเบื้องต้นจะแบ่งการดำเนินการแก้ไขปัญหาบ้านพักครูเป็น 2 รูปแบบ คือ ปรับปรุงบ้านพักเดิม และ การก่อสร้างบ้านพักหลังใหม่ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ในบทความนะคะ

 

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ  เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาบ้านพักครูว่า ขณะนี้ตนได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปดำเนินการวางแผนงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งเรื่องนี้เป็นหนึ่งในนโยบายที่สำคัญในการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ครู เพราะปัญหาบ้านพักครูเป็นเรื่องที่สะสมมานาน อีกทั้งเมื่อตนลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาในพื้นที่ต่างๆ ก็ได้รับเสียงสะท้อนที่อยากให้แก้ไขปัญหาบ้านพักครู โดยเบื้องต้นจะแบ่งการดำเนินการแก้ไขปัญหาบ้านพักครูเป็น 2 รูปแบบ คือ ปรับปรุงบ้านพักเดิม และ การก่อสร้างบ้านพักหลังใหม่ ซึ่งส่วนตัวอยากให้การสร้างบ้านพักครูโฉมใหม่เป็นรูปแบบของอาคารสูง เพื่อความปลอดภัยของครูผู้หญิง เนื่องจากทุกวันนี้บ้านพักครูส่วนใหญ่ห้องน้ำจะแยกออกจากตัวบ้านพักทำให้เสี่ยงอันตรายสำหรับครูผู้หญิงหากต้องเข้าห้องน้ำในช่วงเวลากลางคืน

ด้าน นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า  ตนได้รับข้อสั่งการจาก รมว.ศธ.มาแล้ว ซึ่งขณะนี้ได้สำรวจบ้านพักครูในปัจจุบันพบว่าบ้านพักครูส่วนใหญ่สร้างมานานมีสภาพชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา และที่ผ่านมา สพฐ.ปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักครูครั้งใหญ่ไปแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้คุณภาพเท่าที่ควร ดังนั้น รมว.ศธ.จึงอยากเห็นสวัสดิการและสวัสดิภาพของครูดีขึ้นจึงมีแนวคิดว่าจะจัดสร้างเป็นหมูบ้านพักครูเกิดขึ้น โดยขณะนี้ สพฐ.อยู่ระหว่างการสำรวจว่ามีโรงเรียนใดบ้างที่ถูกควบรวมไปแล้วและพื้นที่ปล่อยร้างไม่ได้ใช้งานก็จะปรับพื้นที่ดังกล่าวมาก่อสร้างหมู่บ้านพักครูให้ ซึ่งในแต่ละอำเภอจะมีหมู่บ้านพักครูอยู่หนึ่งจุด เพื่อให้ครูมาอยู่รวมกัน ทั้งนี้การก่อสร้างในรูปแบบหมู่บ้านพักครูนั้นจะเป็นหมู่บ้านพักครูแบบครบวงจร เช่น สนามกีฬา มีระบบดูแลรักษาความปลอดภัย เป็นต้น เพื่อให้ได้บ้านพักที่มีมาตรฐาน

ที่มา  ข่าวการศึกษา-ไอที เดลินิวส์