Take a fresh look at your lifestyle.

รมว.ศธ. เปิดการประชุมขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา ณ จังหวัดบุรีรัมย์

เป็นประเด็นที่มีคนติดตามและพูดถึงกันมาก วันที่ 15 สิงหาคม 2565 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมขับเคลื่อนคุณภาพการจัดการศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสในการได้รับฟังนโยบายและการบรรยาย จากพลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี รวมถึงได้รับฟังคำบรรยายการขับเคลื่อนการศึกษา จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และวิทยากร พร้อมทั้งเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา ที่ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (Office of Basic Education Commission Quality Award : OBECQA)
ซึ่งสะท้อนถึงผลลัพธ์ของการบริหารที่ดีเยี่ยมของโรงเรียนในโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล (World Class Standard School) โดยมีผู้บริหารของ สพฐ. ได้แก่ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการ กพฐ. นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการ กพฐ. นายนิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. เข้าร่วม พร้อมทั้งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 62 เขต ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดมัธยมศึกษา 2,360 คน ณ โรงแรมอัลวาเรซ บุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 14-16 สิงหาคม 2565
นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. กล่าวว่า นักเรียนระดับมัธยม เป็นวัยที่กำลังแสวงหาทางเลือกในอนาคตของตัวเอง ดังนั้น โรงเรียนจะต้องจัดหลักสูตรที่สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของนักเรียน เพื่อให้มีโอกาสได้สำรวจความถนัดและความสนใจของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ทั้งการเปิดเรียนในหลากหลายสาขาวิชา และการจัดให้ชมรม ตามความสนใจที่หลากหลาย เช่น กีฬา ดนตรี สิ่งแวดล้อม ความถนัดอาชีพ รวมถึงจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ที่ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้เป็น soft power ที่สำคัญของประเทศ
อีกกิจกรรมหนึ่งที่อยากจะให้ทุกโรงเรียนดำเนินการให้เด็กมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง คือการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น ผ่านระบบสภานักเรียน ซึ่งเร็วๆ นี้จะมีการจัดการสัมมนาผู้นำสภานักเรียนทั่วประเทศ
นางสาวตรีนุช กล่าวต่อไปว่า โรงเรียนมัธยมของเรา มีขนาดที่แตกต่างกันมาก ตั้งแต่โรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนร้อยกว่าคนจนถึงโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษที่มีนักเรียนกว่า 5000 คน มีจำนวนนักเรียนต่อห้องตั้งแต่ 10 คนถึง 50 คน แต่ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนในโรงเรียนขนาดใด ก็อยากให้โรงเรียนจัดการเรียนการสอนให้เด็กได้คิดวิเคราะห์ตามแนวทาง Active Learning โดยโรงเรียนที่เปิดสอนในระดับมัธยมศึกษามีหลายสังกัด ทั้ง สพฐ.เอง ซึ่งมีโรงเรียนขยายโอกาสจำนวนมาก รวมไปถึงโรงเรียนเอกชน และโรงเรียนสังกัดองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น จึงอยากให้ สพม. ได้วางแผนบูรณาการการจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษาในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ตั้งแต่ที่เราได้เริ่มกลับมาเปิดเรียน on-site 100% พบว่า เกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของนักเรียน ปรากฏอยู่ในสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียจำนวนมาก จึงขอให้ช่วยกันเอาใจใส่ ไม่ให้เกิดเหตุการรังแกกันในโรงเรียน ทั้งในระหว่างนักเรียนกันเองและระหว่างครูกับนักเรียน รวมทั้งปัญหาการทะเลาะวิวาท และที่สำคัญคือการดูแลเรื่องจิตใจของนักเรียน
โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่ตัดสินใจผิดพลาด ทุกโรงเรียนควรจำแนกนักเรียนกลุ่มเสี่ยง หากเกิดปัญหากับนักเรียน นอกจากการป้องกันแล้วหากเกิดเหตุขึ้นผู้บริหารจะต้องเข้าถึงโดยเร็วที่สุด โดยสามารถใช้แอปพลิเคชัน MOE Safety Center เข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยเหลือในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว กระทรวงศึกษาธิการได้จัดตั้งคณะกรรมการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กไทยในด้านการศึกษาและสาธารณสุขอีกด้วย
นอกจากนั้น ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิดที่ผ่านมา ทำให้ทั้งครูและนักเรียน ได้รู้จักกับการเรียนรู้ผ่านรูปแบบออนไลน์มากขึ้น นักเรียนมีความสามารถและสนใจกับการเรียนในรูปแบบที่ผ่านการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น
ดังนั้น สถานศึกษาจะต้องหาแนวทางเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างการเรียนในห้องเรียนและการเรียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกว่า Blended Learning
“การขับเคลื่อนทั้งหมดนี้ ทุกฝ่ายต้องร่วมมือช่วยกันดูแลนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาอย่างเต็มที่ จึงประสบผลสำเร็จ โดยปัจจัยหลักที่จะถ่ายทอดและนำนโยบายสู่การปฏิบัติเชิงพื้นที่ได้ดีที่สุด คือ ผู้บริหารสถานศึกษาทุกๆ ท่านในที่แห่งนี้ นับเป็นบุคลากรที่สำคัญในการเป็นสะพานเชื่อมโยงนโยบาย และสร้างความเข้าใจแก่ครูและนักเรียน เพื่อให้ผลสำเร็จของการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีทิศทางเดียวกัน” รมว.ศธ. กล่าว
นอกจากนี้คุณยังอาจต้องการ

ความเห็นถูกปิด

QR Code Generator | สร้างรหัส QR ของคุณได้ฟรี - สร้าง QR Code ออนไลน์อย่างง่ายและฟรี