Take a fresh look at your lifestyle.

“ตรีนุช” เล็งฟื้น “ทวิศึกษา” เรียนร่วมระหว่างสายอาชีพ กับมัธยมฯหลังหายไป 2ปี พบเด็กและผู้ปกครองสนใจมาก

วันที่ 21 ตุลาคม 2565 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ และตรวจเยี่ยมการดำเนินการตามนโยบายและจุดเน้นกระทรวงศึกษาธิการ ณ โรงเรียนพะเยาพิทยาคม จังหวัดพะเยาว่า ตนได้มาติดตามนโยบายทุกเรื่องของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไม่ว่าจะเป็นนโยบายสถานศึกษาปลอดภัย ซึ่งได้กำชับให้หน่วยงานในพื้นที่ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง พร้อมกับจัดทำมาตรการแผนเผชิญเหตุความปลอดภัยในสถานศึกษาแบบเข้มข้นมากขึ้น
โดยเฉพาะปัญหายาเสพติดจะต้องมีมาตรการดูแลให้เด็กไม่เข้าไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติดทุกชนิดทุกรูปแบบ ขณะเดียวกันตนยังได้เน้นย้ำให้ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ได้ปรับบทบาทตัวเองให้เป็นหน่วยงานหลักในการบูรณการทำงานเชื่อมโยงกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) อย่างเข้มแข็ง เพื่อให้นโยบายการศึกษาที่ตนสั่งการลงไปเกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม
นอกจากนี้ ตนยังได้มาติดตามการจัดสร้างโรงเรียนการศึกษาพิเศษของจ.พะเยาด้วย เพื่อที่จะได้จัดเตรียมงบประมาณในการก้อสร้าง เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้จะตอบโจทย์ตามบริบทของพื้นที่ดูแลเด็กด้อยโอกาส และกลุ่มนักเรียนพิการ รวมถึงเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ด้วย ซึ่งโรงเรียนการศึกษาพิเศษที่จะจัดตั้งขึ้นที่ จ.พะเยานั้นจะก่อสร้างบนพื้นที่โรงเรียนขนาดเล็กที่ถูกยุบไปแล้วและนำมาปรับปรุงสร้างโรงเรียนทางเลือก เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษา
ทั้งนี้ตนยังต้องการให้มีการนำระบบทวิศึกษากลับมาทำอย่างต่อเนื่องด้วย เนื่องจากพบว่าการเรียนในรูปแบบดังกล่าวขาดหายไป 2 ปี และอยากให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องในภาพรวมของประเทศ เพราะได้รับเสียงสะท้อนมาแล้วว่าการเรียนในรูปแบบทวิศึกษาเด็กและผู้ปกครองให้ความสนใจ เพราะเป็นการจัดการศึกษาเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) คือการจัดการศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ให้แก่ผู้เรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีความประสงค์จะเรียนในสายวิชาชีพ เมื่อผู้เรียนสำเร็จการศึกษาครบตามหลักสูตรจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองวุฒิการศึกษา ทั้งในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพพร้อมกัน
ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ไทยโพสต์ วันที่ 19 ตุลาคม 2565
นอกจากนี้คุณยังอาจต้องการ

ความเห็นถูกปิด

QR Code Generator | สร้างรหัส QR ของคุณได้ฟรี - สร้าง QR Code ออนไลน์อย่างง่ายและฟรี