Take a fresh look at your lifestyle.

เสมา 2 ปลุก ครู-นักเรียน ปรับตัวเรียนรู้สู่ยุค New Normal รีบอ่านรายละเอียดด่วน!

วันนี้ ครูประถม.คอม ข่าวการศึกษา ได้นำรายละเอียดที่ แต่การเรียนการสอนยังต้องดำเนินการต่อไป ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบ On-site On-air On-demand On-hand หรือ On-line หลังมีการเสนอให้หยุดเรียน เพราะการเรียนไม่มีประสิทธิภาพในยุคโควิด สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่างได้เลย

จากกรณีที่นักวิชาการเสนอให้หยุดการเรียนการสอน 1 ปี เนื่องจากเห็นว่าการเรียนออนไลน์จะทำให้การเรียนไม่มีประสิทธิภาพ และไม่มีคุณภาพนั้น เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า แม้ภาคการศึกษาจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

แต่การเรียนการสอนยังต้องดำเนินการต่อไป ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบ On-site On-air On-demand On-hand หรือ On-line ทุกอย่างไม่สามารถหยุดได้ แม้แต่ละรูปแบบการเรียนการสอนอาจจะมีปัญหาบ้าง แต่อย่างน้อยนักเรียนแต่ละระดับชั้นยังมีโอกาสเข้าถึงระบบการเรียนการสอน

ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้พัฒนาการเรียนการสอนโดยเฉพาะรูปออนไลน์ เช่น โครงการสอนออนไลน์ Project 14 ซึ่งได้มีการรวบรวมบทเรียน และจัดทำสื่อการสอนออนไลน์ตั้งแต่ ป.1- ม.6 ขึ้นมากว่า 2000 ชุด เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา

“ไม่ว่าจะเรียนหรือการทำงานย่อมมีปัญหา ถึงจะไม่มีเรื่องโควิด-19 การเรียนการสอนก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์อยู่แล้ว การเรียนออนไลน์ไม่ได้สร้างปัญหาทุกคน แต่อาจเกิดปัญหาบางกลุ่ม บางระดับ ซึ่งดิฉันต้องขอแสดงความเห็นใจผู้ปกครองทุกท่าน รวมถึงนักเรียนที่วันนี้ต้องปรับตัวอย่างมากเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์

ซึ่งไม่มีใครทราบว่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติได้เมื่อไร แต่ทุกคนก็ต้องปรับตัวภายใต้วิถีใหม่หรือ New Normal ที่จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ในอนาคตเชื่อว่าแม้จะสามารถกลับมาสอนในห้องเรียนตามปกติได้แล้ว แต่การเรียนการสอนในบางวิชาอาจเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิม ซึ่งจะดีกว่าเดิมอย่างแน่นอน” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

คุณหญิงกัลยา กล่าวอีกว่า การเรียนการสอนในอนาคตอาจต้องผสมผสานกันทั้งในรูปแบบออนไลน์และรูปแบบเดิม เพราะรูปแบบการเรียนออนไลน์จะอยู่กับเราตลอดไป จึงจำเป็นต้องวางแผนพัฒนาทักษะครูและนักเรียนให้มีความพร้อมมากขึ้น ทั้งจัดหาอุปกรณ์และเทคโนโลยีให้ทั้งผู้เรียนและผู้สอน การปรับเปลี่ยนกฎระเบียบเพื่อให้เหมาะสมกับการเรียนออนไลน์

นอกจากนี้จะมีการปรับหลักสูตรฐานสมรรถนะใหม่ที่แตกต่างจากเดิมในสาระสำคัญ เช่น ช่วงชั้นประถมศึกษาตอนต้น หรือ ชั้น ป.1-ป.3 เวลาเรียนลดลง โดยลดจาก 1,000 ชั่วโมงเป็น 800 ชั่วโมง ปลดล็อกดตัวชี้วัด เด็กเรียน 7 สาระการเรียนรู้ แทน 8 สาระการเรียนรู้ เป็นต้น คาดว่าจะนำร่องทดลองใช้ได้ประมาณวันที่ 1 ก.ย.นี้ ทั้งนี้ขอยืนยันว่าเราจะไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

ขอขอบคุณที่มา :  At_HeaR ข่าวจริงเข้าหู

You might also like

Comments are closed.

QR Code Generator | สร้างรหัส QR ของคุณได้ฟรี - สร้าง QR Code ออนไลน์อย่างง่ายและฟรี