สพฐ.คลอดเกณฑ์รับนักเรียนปี61 กำหนดจำนวนนักเรียนต่อห้องห้ามขยาย

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( กพฐ. ) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ. ) ว่าที่ประชุมรับทราบแนวทางการรับ นักเรียน ของโรงเรียนสังกัดสพฐ. ประจำปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้ผ่านความเห็นของจากคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( กพฐ. ) แล้ว

สพฐ.คลอดเกณฑ์รับนักเรียนปี 2561

เป้าหมายสำคัญคือ เด็กทุกคนต้องมีที่เรียน โดยปีการศึกษา 25 61  จะเน้นความโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม การรับนักเรียนในปีการศึกษา 25 61  จะแตกต่างจากปีที่ผ่านมาคือ กำหนดจำนวนนักเรียนต่อห้องที่ชัดเจน

Advertisements
Advertisements

ไม่เปิดโอกาสให้ขอขยายห้องเรียนเพิ่ม โดยระดับก่อนประถมศึกษา 30 คนต่อห้อง ระดับประถมศึกษา 40 คนต่อห้องและระดับมัธยมศึกษา 40 คนต่อห้อง สำหรับโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง การคัดเลือกจะใช้คะแนนสองส่วนคือ คะแนนสอบของโรงเรียน 70% และคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต 30% ส่วนการรับนักเรียนจากชั้นม.3 ขึ้นม.4 โรงเรียนเดิม จะให้โควตาเด็กโรงเรียนเดิม 80% และ เปิดโอกาสให้เด็กโรงเรียนอื่นมาสอบได้อีก 20%

ที่สำคัญการประกาศรายชื่อนักเรียนที่สอบผ่านจะต้องประกาศทั้งตัวจริงและตัวสำรองพร้อมคะแนนที่สอบได้ด้วย “สิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดสำหรับแนวทางการรับนักเรียนปี 61  คือ เงื่อนไขการรับนักเรียน โรงเรียนจะต้องประกาศเงื่อนไขต่าง ๆ ให้ชัดเจน รวมถึงเงื่อนไขพิเศษของแต่ละโรงเรียนด้วย เช่น กรณีผู้มีอุปการคุณ ต้องกำหนดชัด ว่ามีอุปการคุณอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เพิ่งมาบริจาคแล้วได้รับสิทธิ์ตามเงื่อนไข และเมื่อประกาศชื่อนักเรียนแล้ว จะต้องระบุด้วยว่า เป็นนักเรียนเงื่อนไขพิเศษตามข้อใด และสิ่งสำคัญคือ ห้ามโรงเรียนระดับทรัพยากรในช่วงที่มีการรับนักเรียน เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการรับเด็ก และเพื่อความเป็นธรรมกับเด็กทุกคน ทั้งนี้สพฐ. จะมีการประชุมเพื่อชี้แจงแนวทางทั้งหมดกับโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง ” นายบุญรักษ์กล่าว และว่า อย่างไรก็ตามตนจะเสนอแนวทางดังกล่าว ให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พิจารณา ก่อนจะประกาศใช้อย่างเป็นทางการ ต่อไป..

 

2561

ขอบคุณที่มา  เนื้อหาข่าวจาก มติชนออนไลน์ วันที่ 3 ตุลาคม 2560 – 16:34 น.

Comments are closed.