โปรแกรม Scratch สะ-แครช เบื้องต้น
-
กลุ่มไลน์ข่าวการศึกษา
กลุ่มไลน์ข่าวการศึกษา
โปรแกรม Scratch เบื้องต้น (อ่านว่า สะ-แครช) เป็นโปรแกรมภาษา ที่ผู้เรียนสามารถสร้างชิ้นงานได้อย่างง่ายเช่น นิทานที่สามารถโต้ตอบกับผู้อ่านได้ ภาพเคลื่อนไหว เกม ดนตรี และศิลปะ และเมื่อสร้างเป็นชิ้นงานเสร็จแล้ว สามารถนาชิ้นงานที่สร้างสรรค์นี้ แสดง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นบนเว็บไซต์ได้ ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้หลักการทางคณิตศาสตร์ และแนวคิดการโปรแกรมไปพร้อมๆ กับการคิดอย่างสร้างสรรค์ มีเหตุผล เป็นระบบ และเกิดการทางานร่วมกัน
เนื้อหาเพิ่มเติม
คำสั่งพื้นฐานของ Scratch คลิก
1. ส่วนประกอบหลักของโปรแกรม
- แถบเมนู
- ข้อมูลของเวที หรือตัวละครที่ถูกเลือก
- กลุ่มบล็อก
- บล็อกในกลุ่มที่เลือก
- พื้นที่ทางาน
- รายการตัวละคร และเวทีที่ใช้ในโปรเจกต์ปัจจุบัน
- เวที
รายละเอียดของเวที
1. แท็บ Scripts
2. แท็บ Backgrounds
3. แท็บ Sounds
4. สร้างพื้นหลังใหม่ (New Background)
5. พื้นหลังลำดับที่ 1 และ 2
การบอกตำแหน่งใดๆ บนเวทีจะบอกโดยใช้ค่า (x, y) โดยค่า x และ y ที่ตำแหน่ง (0, 0) จะอยู่ตรงกลางเวที
2.2 ตัวละคร
ตัวละครแต่ละตัวจะมีข้อมูลแตกต่างกัน โดยสามารถคลิกที่ภาพตัวละครในพื้นที่แสดงรายการตัวละคร เพื่อดูข้อมูลของตัวละครนั้น เช่น ตัวละครปลาทองในโปรเจกต์ Aquarium มีข้อมูลดังตาราง
- ชื่อตัวละคร Creature 6
- ตำแหน่งบนเวที x: -166 y: 125
3 ทิศทางการเคลื่อนที่ (direction) 104 องศา - รูปแบบการหมุน มี 3 ลักษณะ
– หมุนได้รอบทิศทาง
– หันได้เฉพาะซ้ายหรือขวา
– ห้ามหมุน
5. การลากตัวละครในโหมดนำเสนอหรือบนเว็บไซต์
– แม่กุญแจปิด ลากตัวละครไม่ได้
– แม่กุญแจเปิด
2.2.1 ชื่อตัวละคร
โปรแกรมจะตั้งให้เป็น Sprite 1, 2, 3… ตามลาดับที่สร้างขึ้นโดยอัตโนมัติ ถ้าต้องการเปลี่ยนชื่อตัวละครให้พิมพ์ชื่อใหม่บนแถบชื่อหมายเลข 1.
2.2.2 ชุดตัวละคร
ชุดตัวละคร (Costumes) เป็นลักษณะของตัวละคร ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงภาพเดิม หรือเพิ่ม หรือเพิ่มภาพใหม่ และอาจเขียนสคริปต์ให้กับตัวละครเปลี่ยนแปลง หรือเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ
รายละเอียดชุดตัวละคร
- แท็บ Costumes
- สร้างชุดตัวละครใหม่
- ชุดตัวละคร ในตัวอย่างเป็น
ชุดของตัวละครชื่อ Creature 1
ชื่อชุด Jellyfish1 มีลักษณะสีขาว
และ Jellyfish2 มีลักษณะโปร่งใส
2.3 สคริปต์
สคริปต์คือชุดคำสั่งสำหรับตัวละครหรือเวที เพื่อสั่งให้ตัวละครหรือเวทีทำงานตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ โดยการเลือกสคริปต์จากกลุ่มบล็อก ซึ่งแบ่งเป็น 8 กลุ่ม
เมื่อคลิกที่กลุ่มบล็อกใด จะปรากฏบล็อกในกลุ่มนั้น บล็อกสำหรับตัวละครและเวทีอาจมีความแตกต่างกันบ้าง เช่น กลุ่มบล็อก Motion ของตัวละครจะมีบล็อกดังรูปด้านซ้าย ส่วนรูป ด้านขวาเป็นของเวทีซึ่งไม่มีบล็อก Motion เนื่องจากเวทีเคลื่อนที่ไม่ได้
สคริปต์หนึ่งๆ ประกอบไปด้วยบล็อกมาเรียงต่อกันเป็นกลุ่ม บางบล็อกสามารถอยู่ข้างในหรือซ้อนอยู่บนบล็อกอื่นได้
ตัวอย่างการเขียนสคริปต์สั่งให้แมงกะพรุนเคลื่อนที่ ก่อนเขียนสคริปต์ต้องเลือกตัวละครก่อน แล้วนาบล็อกที่ต้องการมาเรียงต่อกันในพื้นที่สาหรับเขียนสคริปต์
ข้อมูล https://krunuttida.weebly.com/
download program click
download program บันทึกหน้าจอ
วิดีโอ การลงโปรแกรม Scratch เบื้องต้น
ตัวอย่าง
โปรแกรม Scratch ตัวอย่าง การ์ตูนเรื่องสั้น นิทานเจ้าชายผู้ปราบมังกร
แนวทางการจัดการเรียนรู้สร้างเกมง่ายๆสำหรับนักเรียน ด้วยโปรแกรม Scratch 1.4
Lesson 1 – Scratch Basics
การสร้างนิทานด้วย Scratch
ตัวอย่างโปรแกรมภาษา Scratch โดยธีญา
Scratch : สร้างนิทานอีสป เรื่อง กระต่ายกับเต่า
workshop-5.2-สนทนาพาเพลิน