Monthly Archives

กุมภาพันธ์ 2018

กอปศ.ทุบโต๊ะเลิกเรียน 8 กลุ่มสาระในเด็กป.1-3

กอปศ.ทุบโต๊ะเลิกเรียน 8 กลุ่มสาระในเด็กป.1-3 “หมอจรัส” ทุบโต๊ะเด็กประถมฯต้นต้องเลิกเรียน 8 กลุ่มสาระฯ หลังผลวิจัยพบ เรียนมากไม่สบความสำเร็จ ทำเด็กต้องแข่งขัน ชี้เด็กวัยนี้ควรเรียนรู้สมรรถนะการใช้ชีวิต เพื่อพัฒนาตนเองสู่โลกอนาคต วันนี้ (27…

พัฒนาเด็กในศตวรรษที่ 21 ด้วย BBL และทฤษฎีจิตใต้สำนึก

คุณหมอจันทร์เพ็ญ เล่าให้ฟังถึงหลักการของ BBL (Brain Base Learning) และการพัฒนาสมองของมนุษย์ว่ามีความสำคัญมาก โดยเฉพาะในช่วงแรกของชีวิต และเน้นไปในช่วงปฐมวัย “ธรรมชาติของเด็กทุกคนไม่ใช่คนโง่ วัย 0 - 3 ปี มีความสำคัญมาก…

ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ

ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. เปิดเผยว่าในการประชุม อ.ก.ค.ศ. วิสามัญเกี่ยวกับวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ครั้งที่ ๒/๒๕๖๑…

กฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561

กฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2561 ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ กฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 โดยมีรายละเอียด ดังนี้ หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ…

มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในสถานศึกษา

มาตรการ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในสถานศึกษา ที่ ศธ 04009/ว1010 มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในสถานศึกษา ดาวน์โหลดรายละเอียดทั้งหมด ดังไฟล์แนบ ขอขอบคุณที่มาจาก…

บ่มเพาะเด็กไทย สร้างทักษะอยู่รอดใน ศตวรรษที่ 21

การเตรียมความพร้อมให้กับเด็กต้องมี "ทักษะ" (Skill) ติดตัวเพื่อนำไปใช้ต่อการดำรงชีวิตในโลก ศตวรรษที่ 21 ถือเป็นความท้าทายที่สุดต่อการเปลี่ยนแปลงของกระแสสังคมโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารแบบไร้ขีดจำกัด…

การเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ปีงบประมาณ พ.ศ.2561

การเลื่อนเงินเดือน ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ปีงบประมาณ พ.ศ.2561 การเลื่อนเงินเดือน ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ดาวน์โหลดไฟล์แนบ…

ศธ.ยันไม่ได้ยกเลิกสอบโอเน็ตตามข่าวลือในโซเชียล

ศธ . ยันไม่ได้ยกเลิกสอบโอเน็ตตามข่าวลือในโซเชียล รมว.ศึกษาธิการ เผย การเผยแพร่ข้อความในโลกโซเชียลมีเดียว่าจะมีการยกเลิก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้และการยกเลิกการสอบโอเน็ตในโลกออนไลน์ ไม่ได้มาจาก ศธ. วันนี้ (21 ก.พ.) นพ.ธีระเกียรติ…

“หมอธี” เดินหน้าห้องเรียนภาษาจีน

หมอธี เดินหน้าห้องเรียนภาษาจีน หมอธี รมว.ศึกษาธิการ วางแผนเดินหน้าสร้างห้องเรียนภาษาจีนแบบสองภาษา เริ่มในเด็ก ป.1 มอบคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีน จัดทำรายละเอียด หวังให้ทันเปิดโครงการห้องเรียนภาษาจีนภาคเรียนที่…

ปัญหาการพัฒนาเด็ก และครอบครัวในศตวรรษที่ 21 สาเหตุมาจากอะไร?

ปัญหาการพัฒนาเด็ก และครอบครัวในศตวรรษที่ 21 เมื่อสังคมโลกมีการเปลี่ยนแปลง กระบวนทัศน์ในการพัฒนาเด็กในมิติของสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมแบบเดิม อาจต้องถูกทับซ้อนด้วยแนวคิด รูปแบบวิธีการ ความเชื่อ และเทคโนโลยีที่ผุดเกิดขึ้นใหม่ๆตามยุคสมัย…

สพฐ.ถก200โรงเรียนดังปลดล็อกเกณฑ์นักเรียน40 คนต่อห้อง 

สพฐ.ถก200โรงเรียนดังปลดล็อกเกณฑ์นักเรียน40 คนต่อห้อง  40คนต่อห้อง สพฐ.หารือ 200 โรงเรียนดัง ถกแนวทางรับนักเรียนปีการศึกษา 2561 หลังประกาศล็อกจำนวนนักเรียนต่อห้อง 40 คน ขณะที่ผู้ปกครองเรียกร้องให้ผ่อนผันแนวทางนี้ออกไปก่อน…

ครูผู้ช่วย แผนภูมิแสดงขั้นตอนการประเมินครูผู้ช่วย

ครูผู้ช่วย  ครูผู้ช่วย ข้อสังเกตในระดับการปฏิบัติ การนับเวลาการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มสองปีให้นับวันเข้าปฏิบัติราชการ วันแรกเป็นวันเริ่มต้นและนับระยะเวลาสิ้นสุดตามปีปฏิทิน กรณีลาคลอดบุตร ลาป่วย…

เทคนิคการทำข้อสอบ Reading

Reading  comprehension  (ความเข้าใจในการอ่าน)    ใน  Reading  Part  จะแบ่งออกเป็น  2  ส่วน  คือ ส่วนที่เป็นการอ่านสื่อต่างๆ  ในชีวิตประจำวัน  เช่น  ข้อความจากหนังสือพิมพ์  ,  พจนานุกรม , แผนภูมิ , ตาราง  ,การพยากรณ์อากาศ , ฉลากยา  เป็นต้น…

จัดสรรเงินทุนหมุนเวียน ปี พ.ศ. 2561

เงินทุนหมุนเวียน เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู เงินทุนหมุนเวียน ปี พ.ศ. 2561 ด้วยประธานคณะกรรมการบริหารเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูได้อนุมัติจัดสรรเงินให้ข้าราชการครูกู้ยืมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 …

English : TOPIC NOUN

Topic Noun (หัวเรื่องที่เป็นคำนาม)   ในการหาหัวเรื่องที่เป็นคำนามให้สังเกตคำนามที่กล่าวบ่อยครั้งตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องที่เด่นมาก บางครั้งในบทความอาจใช้คำสรรพนามแทนคำนามที่เด่นนั้นด้วย Topic (หัวเรื่อง) …

การพัฒนาเด็ก และ ครอบครัวในศตวรรษที่ 21

เมื่อสังคมโลกมีการเปลี่ยนแปลง กระบวนทัศน์ใน การพัฒนาเด็ก ในมิติของสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมแบบเดิม อาจต้องถูกทับซ้อนด้วยแนวคิด รูปแบบวิธีการ ความเชื่อ และเทคโนโลยีที่ผุดเกิดขึ้นใหม่ๆตามยุคสมัย เด็กและครอบครัวจำ…

โครงการ พัฒนาครูดนตรีประจำการ ปีการศึกษา 2561

โครงการ พัฒนาครูดนตรีประจำการ ปีการศึกษา 2561 โครงการ พัฒนาครูดนตรีประจำการ ปีการศึกษา 2561 เรียน: ผอ. สพป./ผอ.สพม. และบริหารงานการศึกษาพิเศษ เรื่อง: โครงการพัฒนาครูดนตรีประจำการ ปีการศึกษา 2561 สิ่งที่แนบมาด้วย หนังสือนำ…

CIPP Model การประเมินโครงการตามแนวคิดของ สตัฟเฟิลบีม

ในการดำเนินงานตามโครงการหรือการบริหารโครงการไม่ว่าจะเป็นโครงการของภาครัฐหรือภาคเอกชน จะต้องมีการวางแผนโครงการโดยกำหนดเป็นวัตถุประสงค์และเป้าหมายไว้เพื่อคาดหวังผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นภายหลัง…

คุรุสภา อำนวยความสะดวกให้ครูทั่วประเทศ ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส

คุรุสภา อำนวยความสะดวกให้ครูทั่วประเทศ คุรุสภา เปิดบริการรับชำระค่าธรรมเนียมการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ผ่านช่องทางเคาน์เตอร์เซอร์วิสในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นและร้านค้าที่มีสัญลักษณ์เคาน์เตอร์เซอร์วิส กว่า 13,000 สาขาทั่วประเทศ…

ศธ. เดินเครื่องปฏิรูปการศึกษาคนพิการ

ศธ. ปฏิรูปการศึกษาคนพิการ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ที่มีนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ…

TK park ขับเคลื่อนแนวคิด “ การเรียนรู้ในยุคดิจิทัล ”

TK park ขับเคลื่อนแนวคิด “ การเรียนรู้ในยุคดิจิทัล ” สู่การพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ขานรับนโยบาย Thailand 4.0  มุ่งสร้างการเรียนรู้ไร้พรมแดน TK park ประกาศแผนการดำเนินงานปี 60 ขับเคลื่อนแนวคิด “ การเรียนรู้ในยุคดิจิทัล ” หรือ …

ครูที่ดีตามแนวคิดในวงการการศึกษาตะวันตก

ครูที่ดี การศึกษาตะวันตก ครูที่ดี การศึกษาตะวันตก นั้น (เฮลซองและวีคส์ อ้างใน ไพพรรณ เกียรติโชติชัย 2536:52-58) ได้สรุปแนวความคิดของครูที่ดีไว้เป็นระบบและครอบคลุมคุณลักษณะของครูอย่างกว้างขวาง ดังนี้ 1.เป็นผู้มีความรอบรู้…

การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน

การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ตามแนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน จะยึดตามตัวชี้วัด จะประเมินโดยใช้วิธีการ 4 รูปแบบ (โดยสถานศึกษา /…

ครู กับ อาจารย์ มีความแตกต่างกันอย่างไร

ครู กับ อาจารย์ ต่างกันอย่างไร มีหลายคนสงสัยว่า "ครู" กับ "อาจารย์" เหมือนหรือต่างกันอย่างไร และทำหน้าที่เป็นเช่นไร เผื่อเวลาจะเรียกขานนามจะได้เรียกให้ถูก ไม่เขิน จึงมาอธิบายไว้พอสังเขปดังนี้.. เมื่อ…

การจัดการเรียนการสอนในยุคโลก ดิจิตอล

ในศตวรรษนี้การจัดการเรียนการสอนในยุคโลก ดิจิตอล ถือเป็นยุคที่โลกต้องเผชิญใกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศ ต่าง ๆ…